หน่วยการเรียนรู้
: ลูกอีสาน
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถคาดเดาหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล
อ่านจับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้ รวมทั้ง อธิบายหลักการใช้ โวหารและภาพพจน์(
คำอุปมาอุปไมย ) ในงานเขียน และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรัก
การอ่าน มีมารยาทในการ ฟัง พูด และเขียนที่ดี
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑
๑๐ – ๑๔
ส.ค.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
ลูกอีสาน
ตอน หมู่บ้านเริ่มร้าง
- คาดเดาเรื่อง
สาระการเรียนรู้
โวหาร ภาพพจน์
(
คำอุปมาอุปไมย )
Key Questios
- ดินดำน้ำชุ่ม ปลากุ่มบ้อนคือแข้แกว่งหาง
หมายความว่าอย่างไร ?
- คำอุปมาอุปไมยแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้อ่านและฟัง
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ภาพวาดประกอบเรื่องที่อ่าน
Round Rubin : การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
ลูกอีสาน
ตอน หมู่บ้านเริ่มร้าง
- บทกลอน( ระเด่นลันได - พระมหามนตรี (
ทรัพย์))
- ใบงาน
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
|
อังคาร
เชื่อม
- ครูแนะนำหนังสือที่จะใช้ในสัปดาห์นี้
- นักเรียนเขียนคาดเดาเรื่องราวเกี่ยวกับหนังสือและการวาดภาพประกอบ
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแลกเปลี่ยนและนำเสนอ
ชง
นักเรียนอ่าน
ลูกอีสาน ตอน หมู่บ้านเริ่มร้าง
โดยอ่านเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ : สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจโดยการเขียนการ์ตูนช่อง
พุธ
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนลองเขียนอธิบายความหมายของคำว่าดินดำน้ำชุ่ม
ปลากุ่มบ้อนคือแข้แกว่งหาง ให้เข้าใจและเห็นภาพชัดเจนได้อย่างไร? ”
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนเขียนอธิบายความหมายของคำว่าดินดำน้ำชุ่ม ปลากุ่มบ้อนคือแข้แกว่งหาง
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเขียนอธิบายของแต่ละคน
ชง
ครูติดบทกลอนบนกระดาน
สูงระหงทรงเพรียวเรียวรูด งาม ละม้ายคล้าย อูฐกะหลาป๋า
พิศแต่หัวตลอดเท้าขาวแต่ตา ทั้งสองแก้มกัลยา ดัง ลูกยอ คิ้วก่ง เหมือน กงเขาดีดฝ้าย จมูก ละม้ายคล้าย พร้าขอ หูกลวงดวงพักตร์หักงอ ลำคอโตตันสั้นกลม ( ระเด่นลันได - พระมหามนตรี ( ทรัพย์))
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันอ่านและลองวาดภาพประกอบบทกลอนข้างต้น
จากนั้นร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน (คำอุปมา)
- นักเรียนจับคู่ศึกษาเรื่องคำอุปมาและบันทึกลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
พฤหัสบดี
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ นักเรียนคิดว่าคำอุปมาและอุปไมยแตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และศึกษาเรื่องคำ
อุปมาและอุปไมยเพิ่มเติม
ใช้
- นักเรียนจับคู่สรุปสิ่งที่ศึกษาและนำเสนอในรูปแบบการ์ตูนช่อง
- นักเรียนทำใบงาน |
ภาระงาน
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การสรุปความเข้าใจเรื่องที่อ่านโดยเขียนการ์ตูนช่อง
-
การพูดและเขียนเพื่อบอกความรู้สึกของตนเองต่อตัวละครที่ชอบในเรื่องลูกอีสาน ตอน หมู่บ้านเริ่มร้าง
- การเขียนอธิบายความหมายของคำว่าดินดำน้ำชุ่ม ปลากุ่มบ้อนคือแข้แกว่งหาง
- การวาดภาพประกอบบทกลอน
ชิ้นงาน
- การ์ตูนช่องสรุปเรื่องคำอุปมาอุปไมย
- สมุดบันทึกเรื่องคำอุปมาอุปไมย
- ใบงาน |
ความรู้ :สามารถวิเคราะห์และอธิบายหลักการใช้ โวหารและภาพพจน์(
คำอุปมาอุปไมย ) ในงานเขียน และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะชีวิต การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม ทักษะการคิด การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความแตกต่างของคำอุปมาอุปไมย
สามารถเขียนบันทึกโดยใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์ และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์แรกนี้คุณครูได้ให้พี่ๆคาดเดาเรื่อง ตั้งแต่ชื่อเรื่อง คำว่าลูก คิดถึงอะไร ถ้าพูดถึงอีสานคิดถึงอะไร จากนั้นเราก็ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ครูให้เขียน จากนั้นคุณครูได้ให้พี่ๆเขียนคาดเดาเรื่องลูกร่วมกันว่าเรื่องราวน่าจะเป็นอย่างไรบ้าง พร้อมกับวาดภาพประกอบ แล้วร่วมแลกเปลี่ยนนำเสนอให้เพื่อนๆฟัง
ตอบลบคาบต่อมาครูให้นักเรียนอ่านเรื่องลูกอีสาน ตอน หมู่บ้านเริ่มร้างโดยอ่านเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ แล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน อย่างเช่นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนลองเขียนอธิบายความหมายของคำว่าดินดำน้ำชุ่ม ปลากุ่มบ้อนคือแข้แกว่งหาง ให้เข้าใจและเห็นภาพชัดเจนได้อย่างไร? ” จากนั้นพี่ๆก็ร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็นร่วมกันอีกครั้ง พี่ตั้งใจทำกิจกรรมมากๆค่ะ