หน่วยการเรียนรู้
: ลูกอีสาน
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถคาดเดาหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล
อ่านจับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
รวมทั้ง สามารถอธิบายลักษณะของคำที่มักเขียนผิด
รวมทั้งใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์งานที่ต้องการเขียนได้
มีนิสัยรัก การอ่าน มีมารยาทในการ ฟัง พูด
และเขียนที่ดี
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๖
๑๔ - ๑๘
ก.ย.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
ลูกอีสาน ตอน งานสงกรานต์
สาระการเรียนรู้
คำที่มักเขียนผิด
Key Questions
-
งานสงกรานต์มีความสำคัญอย่างไรกับวิถีชีวิตของคนอีสาน?
- ทำไมเรามักจะเขียนคำผิด ?
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้อ่านและฟัง
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ภาพวาดประกอบเรื่องที่อ่าน
Round Rubin : การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
ลูกอีสาน ตอน งานสงกรานต์
-
ใบงานคำที่มักเขียนผิด
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
|
อังคาร
ชง
นักเรียนอ่าน ลูกอีสาน ตอน งานสงกรานต์
โดยอ่านเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจโดยการเขียนวาดภาพประกอบ
พุธ
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“จากเรื่องที่อ่าน นักเรียนคิดว่ามีคำศัพท์ใดบ้างที่ตนเองมักเขียนผิด?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและเขียนคำที่มักเขียนผิดลงในสมุด
ชง
แบ่งกลุ่มนักเรียนทำใบงาน(แก้คำที่มักเขียนผิด)
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยเกี่ยวกับความสำคัญของคำต่างๆ
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนจะนำเสนอคำที่มักเขียนผิดและทำให้ผู้อื่นเข้าใจความสำคัญของคำต่างๆ
หากสื่อสารผิดพลาดจะเป็นอย่างไรๆ?”
ใช้
นักเรียนแต่ละคนเขียนบทความนำเสนอคำที่มักเขียนผิดและทำให้ผู้อื่นเข้าใจความสำคัญของคำต่างๆ
หากสื่อสารผิดพลาดจะเป็นอย่างไร
พฤหัสบดี
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคนร่วมแลกเปลี่ยนนำเสนองานเขียนของตนเอง
|
ภาระงาน
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การสรุปความเข้าใจเรื่องที่อ่านโดยการวาดภาพประกอบ
- การแบ่งกลุ่มนักเรียนทำใบงาน(แก้คำที่มักเขียนผิด)
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำที่ตนเองมักเขียนผิด
- การพูดนำเสนอบทความ
ชิ้นงาน
- ภาพประกอบ
สรุปความเข้าใจเรื่องลูกอีสาน ตอน งานสงกรานต์
- ใบงานคำที่มักเขียนผิด
- บทความการนำเสนอคำที่มักเขียนผิดและทำให้ผู้อื่นเข้าใจความสำคัญของคำต่างๆ
หากสื่อสารผิดพลาดจะเป็นอย่างไร
|
ความรู้ :สามารถอธิบายลักษณะของคำที่มักเขียนผิด
รวมทั้งใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์งานที่ต้องการเขียนได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับคำที่มักเขียนผิดรวมทั้งใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์งานที่ต้องการเขียนได้และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่ๆยังศึกษาและสร้างชิ้นงานเรื่องสำนวนสุภาษิตและคำพังเพยค่ะ แต่โจทย์ที่คุณครูให้เพิ่มเติมคือเราจะสร้างสรรค์ชิ้นงานอย่างไรให้น่าสนใจ ซึ่งพี่ๆก็มีความสนใจและตั้งใจสร้างสรรค์ชิ้นงานของตนเองดีมาก มีทั้งในรูปแบบการ์ตูนช่อง สมุดภาพและเรื่องราวต่างๆ น่าสนใจมากค่ะ
ตอบลบ