หน่วยการเรียนรู้
: ปลาทอง
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถคาดเดาหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล อ่านจับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้ รวมทั้งเข้าใจและสามารถอธิบายหลักการแต่งเรื่องสั้น
รวมทั้งสามารถผลิตงานเขียนเรื่องสั้นของตนเองได้ มีนิสัยรัก การอ่าน มีมารยาทในการ
ฟัง พูด และเขียนที่ดี
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๘
๒๘ ก.ย.
-
๒
ต.ค.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
ปลาทอง
: 3,4
สาระการเรียนรู้
การแต่งเรื่องสั้น (ต่อ)
Key Questions
- เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งใดคือความจริง ?
-
นักเรียนจะสามารถผลิตงานเขียนเรื่องสั้นของตนเองได้?
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้อ่านและฟัง
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ภาพวาดประกอบเรื่องที่อ่าน
Round Rubin : การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- วรรณกรรมปลาทอง : 3,4
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
|
อังคาร
ชง
นักเรียนอ่าน
ปลาทอง ตอนที่3,4
โดยอ่านเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจโดยการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง
พุธ - พฤหัสบดี
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันทบทวนเกี่ยวกับหลักการแต่งเรื่องสั้น
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะสามารถผลิตงานเขียนเรื่องสั้นของตนเองได้?”
ใช้
นักเรียนแต่ละคนสร้างงานเขียนของตนเอง
|
ภาระงาน
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การสรุปความเข้าใจเรื่องที่อ่านโดยการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง
- การศึกษาหลักการเขียนเรื่องสั้น
ชิ้นงาน
- แผนภาพโครงเรื่อง สรุปความเข้าใจเรื่องปลาทอง : 3,4
- งานเขียนเรื่องสั้น
- สมุดบันทึกหลักการแต่งเรื่องสั้น
|
ความรู้ :สามารถอธิบายหลักการแต่งเรื่องสั้น
รวมทั้งสามารถผลิตงานเขียนเรื่องสั้นของตนเองได้ ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับหลักการแต่งเรื่องสั้นรวมทั้งใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์งานที่ต้องการเขียนได้และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่ได้อ่านเรื่องปลาทองต่อ จากนั้นเราก็ร่วมกันพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันอีกครั้งๆค่ะ ซึ่งพี่ๆก็มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ดีมาก จากนั้นครูก็พี่แต่ละคนเขียนสรุปเรื่องที่อ่านในรูปแบบแผนภาพโครงเรื่องค่ะ แล้วเราก็มาทบทวนเกี่ยวกับหลักการเขียนเรื่องสั้น จากนั้นคุณครูก็ให้โจทย์ พี่ๆจะสร้างงานเขียนเรื่องสั้นของตนเองได้อย่างไร จากนั้นทุกคนต่างก็ออกแบบและวางแผนเขียนเรื่องสั้นของตนเอง โดยคุณครูให้พี่ๆแต่ละคนพิมพ์ส่งทางเมลล์ค่ะ แต่แปลกใจมากเลยที่พี่ดิว พี่ผู้ชายที่เงียบ พูดน้อยมาก แต่งานเขียนครั้งนี้กลับเป็นคนแรกที่พิมพ์ส่งคุณครูค่ะ พี่ดิวบอกว่า ผมคิดว่าคุณครูจะต้องให้เขียนแน่นอน ผมเลยเขียนไว้ก่อนเลยครับ
ตอบลบ