หน่วยการเรียนรู้
: ลูกอีสาน
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถคาดเดาหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล
อ่านจับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้ รวมทั้ง อธิบายหลักการใช้ โวหารและภาพพจน์( อุปลักษณ์ ) ในงานเขียน
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรัก การอ่าน มีมารยาทในการ ฟัง พูด
และเขียนที่ดี
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๒
๑๗ – ๒๑
ส.ค.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
ลูกอีสาน
ตอน หาอาหารหน้าแล้ง
สาระการเรียนรู้
โวหาร ภาพพจน์
( อุปลักษณ์ )
Key Questions
- วิถีชีวิตของคนอีสานเป็นอย่างไร?
- นักเรียนจะนำเสนอวิถีชีวิตของคนอีสานในรูปแบบโวหารภาพพจน์( อุปลักษณ์ )ได้อย่างไร?
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้อ่านและฟัง
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ภาพวาดประกอบเรื่องที่อ่าน
Round Rubin : การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
ลูกอีสาน ตอน หาอาหารหน้าแล้ง
-
ใบงาน
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
|
อังคาร
ชง
นักเรียนอ่าน
ลูกอีสาน ตอน หาอาหารหน้าแล้ง
โดยอ่านเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจโดยการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง
พุธ
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ หากพูดถึงวิถีชีวิตของอีสานนักเรียนคิดถึงสิ่งใด? ”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง
ครูให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ประโยคต่อไปนี้
#ครูเป็นแม่พิมพ์ของชาติ
#ชาวนาคือกระดูกสันหลังของชาติ
#พ่อแม่คือร่มโพธิ์ร่มไทรของลูก
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์เกี่ยวกับประโยคที่ต้องการสื่อความหมาย
การใช้คำที่ต้องการเปรียบเทียบ สิ่งหนึ่งเหมือนอีกสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะมีคำว่า
เป็นและคือ
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำเสนอวิถีชีวิตของคนอีสานในรูปแบบโวหารภาพพจน์(
อุปลักษณ์ )ได้อย่างไร?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนจับคู่ศึกษาเรื่องคำอุปลักษณ์เพิ่มเติมและบันทึกลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
พฤหัสบดี
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคู่ร่วมกันแลกเปลี่ยนและนำเสนอข้อมูลที่ศึกษาเกี่ยวกับคำอุปลักษณ์
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของคำอุปลักษณ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
|
ภาระงาน
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การสรุปความเข้าใจเรื่องที่อ่านโดยเขียนแผนภาพโครงเรื่อง
- การวิเคราะห์ประโยคต่อไปนี้
#ครูเป็นแม่พิมพ์ของชาติ
#ชาวนาคือกระดูกสันหลังของชาติ
#พ่อแม่คือร่มโพธิ์ร่มไทรของลูก
- การจับคู่ศึกษาเรื่องคำอุปลักษณ์
ชิ้นงาน
- แผนภาพโครงเรื่องสรุปความเข้าใจเรื่องลูกอีสาน ตอน หาอาหารหน้าแล้ง
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- ใบงาน
|
ความรู้ :สามารถวิเคราะห์และอธิบายหลักการใช้ โวหารและภาพพจน์( คำอุปลักษณ์
) ในงานเขียน และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความแตกต่างของคำอุปมาอุปไมยและอุปลักษณ์
สามารถเขียนบันทึกโดยใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์ และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่ๆได้ทำกิจกรรมต่อจากสัปดาห์ที่แล้วค่ะ คือศึกษาเรื่องคำอุปมาอุปไมย โดยครูติดบทกลอนบนกระดาน
ตอบลบสูงระหงทรงเพรียวเรียวรูด งาม ละม้ายคล้าย อูฐกะหลาป๋า
พิศแต่หัวตลอดเท้าขาวแต่ตา ทั้งสองแก้มกัลยา ดัง ลูกยอ
คิ้วก่ง เหมือน กงเขาดีดฝ้าย จมูก ละม้ายคล้าย พร้าขอ
หูกลวงดวงพักตร์หักงอ ลำคอโตตันสั้นกลม
( ระเด่นลันได - พระมหามนตรี ( ทรัพย์) แล้วให้พี่ๆร่วมกันอ่านและลองวาดภาพประกอบบทกลอนข้างต้น จากนั้นร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน (คำอุปมา)
จากนั้นครูให้พี่ศึกษาและทำใบงานเพื่อแสดงถึงความเข้าใจอีกครั้งค่ะ
คาบต่อมาพี่อ่านลูกอีสาน ตอน หาอาหารหน้าแล้ง เราได้ร่วมกันอภิปรายแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องราวที่อ่าน อีกทั้งสัปดาห์ยังเป็นสัปดาห์ห่อข้าวมามาทานที่โรงเรียน พี่ๆจึงอยากทำอาหารกินเอง โดยโจทย์ที่จะให้ทำคือเมนูปลาร้า เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีการกินจากเรื่องที่อ่านอีกด้วย พี่ๆเตรียมปลาร้ามาแล้วแบ่งกลุ่มทำอาหารกันค่ะ สนุกมากค่ะ และได้เรียนรู้ทักษะชีวิตอีกด้วยนะคะ