หน่วยการเรียนรู้
: ลูกอีสาน
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถคาดเดาหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล
อ่านจับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้ รวมทั้ง อธิบายหลักการใช้ โวหารภาพพจน์(คำสัญลักษณ์ ) ในงานเขียน
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรัก การอ่าน มีมารยาทในการ ฟัง พูด
และเขียนที่ดี
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๓
๒๔ - ๒๘
ส.ค.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
ลูกอีสาน
ตอน ลาบปลาร้า
สาระการเรียนรู้
โวหาร ภาพพจน์
( คำสัญลักษณ์ )
Key Questions
- ทำไมคนอีสานจึงมักกินปลาร้า?
- ทำไมการใช้โวหาร ภาพพจน์
( คำสัญลักษณ์ ) ของแต่ละคนจึงแตกต่างกัน ไป
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้อ่านและฟัง
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ภาพวาดประกอบเรื่องที่อ่าน
Round Rubin : การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
ลูกอีสาน
ตอน ลาบปลาร้า
-
ใบงาน
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
|
อังคาร
ชง
นักเรียนอ่าน
ลูกอีสาน ตอน ลาบปลาร้า
โดยอ่านเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจโดยการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง
พุธ
ชง
ครูให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่า
หากได้ยินคำนี้แล้ว นักเรียนคิดถึงอะไร
ปลาร้า
สีขาว
ดอกหญ้า
รวงข้าว
ฯลฯ
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแต่ละคนศึกษาเกี่ยวกับเรื่องโวหาร ภาพพจน์( คำสัญลักษณ์ ) เพิ่มเติม
พฤหัสบดี
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแลกเปลี่ยนและนำเสนอข้อมูลที่ศึกษาเกี่ยวกับคำสัญลักษณ์
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมการใช้โวหาร ภาพพจน์( คำสัญลักษณ์ ) ของแต่ละคนจึงแตกต่างกัน ไป”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
|
ภาระงาน
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การสรุปความเข้าใจเรื่องที่อ่านโดยเขียนแผนภาพโครงเรื่อง
- การร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่า
หากได้ยินคำนี้แล้ว นักเรียนคิดถึงอะไร
ปลาร้า
สีขาว
ดอกหญ้า
รวงข้าว
ฯลฯ
ชิ้นงาน
- แผนภาพโครงเรื่องสรุปความเข้าใจเรื่องลูกอีสาน ตอน ลาบปลาร้า
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- ใบงาน
|
ความรู้ :สามารถวิเคราะห์และอธิบายหลักการใช้ โวหารและภาพพจน์(คำสัญลักษณ์ ) ในงานเขียน
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับคำสัญลักษณ์ และสามารถใช้คำสัญลักษณ์ในการเขียนและสร้างคำ สร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์ และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้เราทำกิจกรรมต่อจากสัปดาห์ที่แล้วค่ะ โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ หากพูดถึงวิถีชีวิตของอีสานนักเรียนคิดถึงสิ่งใด? ”จากนั้นพี่ๆก็จะร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ตอบลบแล้วครูให้พี่ๆร่วมกันวิเคราะห์ประโยคต่อไปนี้
#ครูเป็นแม่พิมพ์ของชาติ
#ชาวนาคือกระดูกสันหลังของชาติ
#พ่อแม่คือร่มโพธิ์ร่มไทรของลูก
แล้วครูกับพี่ๆร่วมกันวิเคราะห์เกี่ยวกับประโยคที่ต้องการสื่อความหมาย การใช้คำที่ต้องการเปรียบเทียบ สิ่งหนึ่งเหมือนอีกสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะมีคำว่า เป็นและคือ
และงานที่ครูให้คือ “นักเรียนจะนำเสนอวิถีชีวิตของคนอีสานในรูปแบบโวหารภาพพจน์( อุปลักษณ์ )ได้อย่างไร? พี่ๆมีความกระตือรือร้นและตั้งใจทำกิจกรรมดีมากค่ะ
คาบต่อมาครูให้พี่ๆร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่า หากได้ยินคำนี้แล้ว คิดถึงอะไร
ปลาร้า
สีขาว
ดอกหญ้า
รวงข้าว ฯลฯ
จากนั้นครูก็ให้แต่ละคนศึกษาเกี่ยวกับเรื่องโวหาร ภาพพจน์( คำสัญลักษณ์ ) เพิ่มเติมและบันทึกลงในสมุดค่ะ จากนั้นครูให้พี่ๆทำใบงานเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษาอีกครั้ง